Thứ Tư, 6 tháng 8, 2014

An toàn lao động tại Trung Quốc đè nặng các ‘đại gia’ ôtô thế giới

An toàn lao động tại Trung Quốc đè nặng các ‘đại gia’ ôtô thế giới

ngoinhabaoho.blogspot.com -Vụ nổ tại nhà máy thép của Trung Quốc chuyên sản xuất vành xe cho các hãng ôtô Mỹ mới đây là tai nạn lao động tồi tệ nhất trong vòng hơn một năm qua, cướp đi sinh mạng của ít nhất 71 người. Đây tiếp tục là một hồi chuông cảnh báo đối với các hãng xe toàn cầu đang đổ về đất nước ngày càng có thu nhập cao và sức mua ôtô tăng mạ


Hiện trường vụ nổ tại nhà máy thép Zhongron. Ảnh: Jalopnik
Theo USA Today, vụ nổ xảy ra vào khoảng 7 giờ 37 phút (theo giờ địa phương) tại nhà máy thép Kunshan Zhongrong ở thành phố Kunshan thuộc tỉnh Jiangsu phía đông Trung Quốc. Đây là nhà máy chuyên cung cấp các linh kiện ôtô, đặc biệt là vành xe cho các nhà sản xuất ôtô ngoại quốc, mà hầu hết là tới từ Mỹ như GM.
 
Nhà máy có khoảng 450 công nhân, nhưng lúc vụ nổ xảy ra có hơn 250 người làm việc. Vụ nổ khiến 44 người chết ngay tại chỗ, những nạn nhân còn lại chết trên đường tới bệnh viện hoặc sau khi cứu chữa không thành công. Hơn 130 người khác bị thương ở các mức độ khác nhau được chuyển tới các bệnh viện gần đó. Đây là con số thương vong vì tai nạn lao động lớn nhất trong vòng hơn một năm qua tại Trung Quốc.
 
Tân Hoa xã cho biết chính quyền Bắc Kinh đang vào cuộc để điều tra rõ nguyên nhân của vụ nổ. Song, nguyên nhân ban đầu được xác định là do các công nhân bất cẩn khiến một ngọn lửa bùng lên tại một căn phòng trong nhà máy.
 
Nhưng quan trọng hơn, USA Today nhận định rằng việc thu nhập ngày càng tăng cao của người dân Trung Quốc đang thúc đẩy lượng tiêu thụ xe hơi tại quốc gia này. Chính thực tế đó khiến các hãng xe hơi toàn cầu nhảy vào quốc gia hơn 1 tỷ dân nhằm chớp thời cơ và đua nhau xây dựng các nhà máy sản xuất, lắp ráp. An toàn lao động là một tiêu chuẩn khắt khe, được luật pháp giám sát để bảo vệ quyền lợi của công nhân tại những nước phát triển. Tuy nhiên khi số phận của công nhân và người lao động đã bị bỏ rơi, tại một nơi luật pháp không nghiêm minh, các nhà đầu tư dù đến từ bất kỳ quốc gia phát triển nào cũng dễ dàng bị biến chất. Đây mới là thách thức lớn nhất dành cho các hãng xe ôtô châu Âu và châu Mỹ tại Trung Quốc
 
 

0 nhận xét:

Đăng nhận xét